วันจันทร์ที่ 15 มีนาคม พ.ศ. 2553

ได้เข้าร่วม Thailand Mini DebCamp 2010

ชาว debianclub ได้ร่วมกันเป็นเจ้าภาพ Thailand Mini DebCamp 2010 ซึ่งจัดให้มีขึ้น ณ สำนักนวัตกรรมการเรียนการสอน มหาวิทยาลัยขอนแก่น ในระหว่างวันที่ 13 - 19 มีนาคม 2553

ผมเองก็ลงชื่อไปกับเขาด้วย อันที่จริงก็เกรงใจผู้จัดอยู่ว่าเราเองถือเป็นผู้ใช้ปลายทาง แม้แต่ Build แพคเกจเองยังไม่เคยลองทำสักครั้ง จะไปประชุมอะไรกับเขาได้ แต่หนึ่งในทีมงานผู้จัดงานให้กำลังใจว่า เขามาจัดถึงหน้าบ้านแล้ว และคงไม่ได้มาบ่อย ๆ หากมีโอกาสก็น่าจะเข้าไปร่วมงานกับเขาสักครั้ง จะได้เรียนรู้การทำงานจากคนเก่ง ๆ ได้ ซึ่งก็ขอขอบคุณมา ณ ที่นี้ด้วยที่ให้โอกาส :)

วันแรก (13 มีนาคม 2553) ก็เป็นการบรรยายภาพรวมของการทำงาน ว่าจะประกอบด้วยอะไรและต้องทำอย่างไรบ้าง แต่เนื่องจากโน้ตบุ๊กของผมมันไม่ค่อยเสถียร เลยไม่กล้าหยิบเครื่องขึ้นมาทดลองทำตามที่เขาแนะนำ แต่ก็จดรายละเอียดไว้ เอาไว้มาอ่านจากอินเตอร์เนตประกอบด้วยในภายหลัง

วันที่สอง (14 มีนาคม 2553) ตามกำหนดการคือ BSP (Bug Squash Party?) ทั้งห้องเงียบมาก เรียกว่าต่างคนก็ต่างแก้บั๊กที่ตนอยากแก้ตั้งแต่เช้ายันค่ำ เงียบมากจริง ๆ

ส่วนผมน่ะหรือ? :p มัวแต่เซตอัพระบบเพื่อให้พร้อมใช้ Build แพคเกจต่าง ๆ ก็หมดไปหนึ่งวันแล้ว สาเหตุที่ใช้เวลานานก็คือ
  1. หาทางต่อระบบของตนเองเข้ากับเน็ตเวิร์กที่เขาเตรียมไว้ให้ นี่ใช้เวลาไปกว่าชั่วโมง
  2. ผมนึกว่าจะช่วยเขา Debug ได้ ระบบของผมต้องเป็น sid (ซึ่งมันต้องเป็นอย่างนี้จริง ๆ หรือเปล่าผมก็ยังไม่ทราบ) จึงอัพเกรดระบบของตนเองจาก lenny เป็น sid นี่ใช้เวลาไปอีกกว่าชั่วโมง
  3. เกิด Error ขึ้นระหว่างการอัพเกรด! จึงต้องหาทางทำให้ระบบกลับเป็นเหมือนเดิมนี่ก็อีกกว่าชั่วโมง
  4. พอย้อนระบบได้เหมือนเดิมปั๊บ ก็ลองทำตามที่เขาแนะนำทันที คือสร้างระบบ base system เพื่อทดสอบการ build แพคเกจโดยใช้คำสั่ง pbuilder ปรากฏว่า pbuilder ของผมมันจะมี error ที่คนอื่นเขาไม่มีกัน
  5. ก็นึกว่าเป็นเพราะการเซตอัพพวก configuration file ของเราไม่ดี ก็หาทางแก้ ลองผิดลองถูกอยู่เกือบครึ่งวันปรากฏว่า
  6. คนอื่นเขาใช้ pbuilder เวอร์ชั่นสูงกว่าที่เราใช้ ที่เราใช้เป็นเวอร์ชั่นจาก lenny ซึ่งค้นดูในอินเตอร์เนต เขาก็ระบุว่า ถ้าเป็นเวอร์ชั่นนี้ มันก็จะมี error อย่างนั้นแหละ -_- แต่เขามีวิธีแก้ (Work Around) ให้ด้วย ก็เลยใช้ pbuilder สำเร็จ ตอนที่ทุกคนกำลังเก็บของจะกลับบ้านนั่นแหละ
เรียกว่าวันนี้ทั้งวัน นอกจากจะไปกินข้าวของเขาฟรี ๆ แล้ว (อร่อยมาก) ยังไปกินแบนด์วิดธ์ของเขาฟรี ๆ อีก บั๊กสักตัวก็แก้ให้เขาไม่ได้ ฮะ ฮะ ฮะ แต่ก็ได้เรียนรู้อะไรใหม่ ๆ ที่คงจะไม่มีโอกาสเรียนรู้ได้เองถ้าอยู่คนเดียวเยอะแยะ นับเป็นประสบการณ์ที่ดี

ก็ตั้งใจไว้ว่า ในระหว่างนี้ก็จะหัดทำอะไรแบบนี้ให้เก่งขึ้น แล้วหากมีกิจกรรมนี้อีกคราวหน้า จะไม่ให้ผู้จัดเสียข้าวสุกไปเปล่า ๆ แน่นอน...สู้โว้ย!

ไม่มีความคิดเห็น: