วันอาทิตย์ที่ 12 ธันวาคม พ.ศ. 2553

3BB กับ Debain

วันนี้ติดตั้ง 3BB ที่บ้านเรียบร้อย บริการรวดเร็วทันใจ ผู้รับเหมาที่มาติดตั้งก็นิสัยดีมาก คือทำงานไม่ชุ่ยและแสดงให้เห็นว่าพยายามจะให้ผลงานออกมาเรียบร้อยถูกใจลูกค้า

สมัครเมื่อวาน ติดตั้งเสร็จวันนี้ เร็วทันใจดีจริง

แต่เอ...คู่มือที่ให้มามีแต่สำหรับ Window นะนี่ อ่ะ ไม่เป็นไรระบบพอจะคุ้น ๆ อยู่

ระบบที่เขามาติดตั้งให้จะมีลักษณะอย่างนี้ครับ คือช่างเขาจะพ่วงสายทองแดงจากจุดเชื่อมต่อนอกบ้านเข้ามาในบ้าน พอเข้ามาในบ้านแล้วก็จะเป็นเส้นเล็ก ๆ คล้าย ๆ สายโทรศัพท์ (ผมว่ามันคือสายโทรศัพท์จริง ๆ นั่นแหละ เส้นหนึ่งแดง เส้นหนึ่งเขียว) จากสายโทรศัพท์จะต่อเข้ากล่องดำ ๆ กล่องหนึ่ง ช่างบอกว่าเรียกว่าเราเตอร์ จากเราเตอร์จะมีสายแลนต่อออกมาจากเราเตอร์เข้ามาที่การ์ดเน็ตเวิร์ก หรือการ์ดแลนของเรา ซึ่งเรามีการ์ดเดียวคือ eth0 แน่นอน

ดังนั้นใช้ ifconfig ปลุก eth0 ให้ตื่นซะก่อน แปลงร่างเป็นผู้มีอภิสิทธิ์ในระบบซะแล้วก็

> ifconfig eth0 up

หลังจากนั้น ก็ให้ DHCP ของ 3BB (หรือว่าของเราเตอร์ก็ไม่รู้ล่ะ) กำหนด IP ให้เรา

> dhclient eth0

ตอนนี้ควรจะใช้การได้แล้ว จะลอง ping ลอง host ดูว่าเชื่อมต่อกับเน็ตเวิร์กแล้วหรือยังก็ได้เช่น

> host google.com

ถ้าแสดง IP ของ google.com มาได้ก็แสดงว่าใช้ได้แล้ว เคยถามที่จุดให้บริการเรื่อง proxy เขาว่าไม่ต้องใช้ ก็ให้เอา proxy ของ browser ออกซะ แล้วก็ลองใช้อินเตอร์เนตดู   

ทีนี้ล่ะ Debian ของผมมีปัญหา เข้าบางเว็บไม่ได้ แต่เครื่องของแฟนเข้าได้!!?? คิดไปคิดมา เฮ้ย เราเคยเจอปัญหาอย่างนี้มาหนหนึ่งแล้วนี่นา กับ True ของน้องชายไง สาเหตุอันเนื่องมาจาก DNS ที่เราใช้มันใช้ไม่ได้ หรือมันใช้ไม่ดี ยังไงก็ไม่ทราบ เอ้า! ลองเปลี่ยน DNS ดู

> vi /etc/resolve.conf

แล้วแก้ไข nameserver ให้เป็นค่าอื่นที่เราคิดว่าใช้ได้ เช่น DNS ของ กูเกิลเป็นต้น

อย่างไรก็ตามผมก็ยังอยากรู้เหมือนกันว่า  DNS ของ 3BB ที่ถูกต้อง ควรตั้งเป็นค่าไหนกันแน่ เพราะค้นจากเว็บ จาก FAQ จาก ฯลฯ ก็ไม่พบข้อมูลที่เป็นทางการสักที ก็ต้องใช้ DNS ของกูเกิลไปก่อน หากมีใครทราบโปรดอนุเคราะห์ด้วยเถอะ ไหน ๆ ก็เสียเงินให้เขาไปแล้วอยากใช้ให้คุ้ม ไม่อยากไปใช้ที่อื่น

ป.ล. ผมเองก็จะถามไปที่ 3BB เหมือนกัน แต่ว่าไม่ค่อยแน่ใจว่าเขาจะเข้าใจคำถามของผมหรือเปล่าน่ะสิ เขาอาจจะถามกลับมาเรียบ ๆ ก็ได้ว่า ก็แล้วทำไมพี่ไม่ใช้ Window ล่ะ (ไม่ฮา) 

ไม่มีความคิดเห็น: